พันธกิจ / เป้าประสงค์
|
 |
พันธกิจ (Mission) พันธกิจ เป็นกรอบและแนวทางในการดำเนินงานตามหน้าที่ และตามวิสัยทัศน์ที่ได้กำหนดไว้ซึ่งประกอบด้วย พันธกิจ ดังนี้
1. ปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม คุณลักษณะอันพึงประสงค์ ความเป็นพลเมืองที่ดี มีความเป็นไทย และมีวิถีชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
2. พัฒนานักเรียนให้มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนตามหลักสูตรเพิ่มขึ้น มีสมรรถนะสำคัญและทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่21 สู่ทักษะแห่งอนาคต
3. พัฒนาหลักสูตร กระบวนการเรียนการสอนที่เน้นนักเรียนเป็นสำคัญ และการวัดผลประเมินผลตามสถาพจริง
4. พัฒนาครูให้เป็นครูยุคใหม่ที่มีขีดความสามารถในการจัดการเรียนรู้รองรับการเปลี่ยนแปลง และสามารถปฏิบัติงานได้ตามมาตรฐานวิชาชีพ
5. ส่งเสริมสถานศึกษาให้มีความปลอดภัยจากภัยพิบัติ และภัยคุกคามทุกรูปแบบ รวมถึงการจัดสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการมีสุขภาวะที่ดี
เป้าประสงค์ (Goal) เป้าประสงค์เป็นผลสัมฤทธิ์ของการดำเนินงานตามพันธกิจที่กำหนด มุ่งหวังให้เกิดการบรรลุผลในปี พ.ศ. 2567 - 2570 มีรายละเอียดดังนี้
1.นักเรียนมีคุณธรรม จริยธรรม คุณลักษณะอันพึงประสงค์ ความเป็นพลเมืองที่ดี มีความเป็นไทย และมีวิถีชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
2. นักเรียนมีความรู้ความสามารถมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนตามหลักสูตรเพิ่มขึ้น มีทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21
3. โรงเรียนมีหลักสูตรสถานศึกษาที่ครอบคลุมตามความต้องการของชุมชนและท้องถิ่น กระบวนการจัดการเรียนรู้ การวัดประเมินผลตามสภาพจริง จัดบรรยากาศห้องเรียนเชิงบวกและเน้นนักเรียนเป็นสำคัญ
4.ครูเป็นครูยุคใหม่ที่มีขีดความสามารถในการจัดการเรียนรู้ ปฏิบัติงานในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายอย่างมีประสิทธิภาพ รองรับการเปลี่ยนแปลงและสามารถปฏิบัติงานได้ตามมาตรฐานวิชาชีพ
5. สถานศึกษามีความปลอดภัยจากภัยพิบัติ และภัยคุกคามทุกรูปแบบและมีสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการมีสุขภาวะที่ดี
ประเด็นกลยุทธ์ (Strategic Issue) เพื่อการขับเคลื่อนแผนการพัฒนาการศึกษาขั้นพื้นฐานสู่การปฏิบัติ โรงเรียนนาขยาดวิทยาคาร ได้กำหนดประเด็นกลยุทธ์ 5 ประเด็น เพื่อเป็นกรอบแนวทางในการขับเคลื่อนการพัฒนาการศึกษา โดยจัดลำดับ ความสำคัญของประเด็นการพัฒนา ดังนี้
ประเด็นกลยุทธ์ที่ 1 พัฒนานักเรียนให้มีคุณธรรม จริยธรรมและเสริมสร้างความปลอดภัยของนักเรียนให้สูงขึ้น
ประเด็นกลยุทธ์ที่ 2 พัฒนานักเรียนให้มีระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้นและทักษะสำคัญในศตวรรษที่ 21
ประเด็นกลยุทธ์ที่ 3 พัฒนากระบวนการเรียนรู้รองรับการเปลี่ยนแปลงในศตวรรษที่ 21
ประเด็นกลยุทธ์ที่ 4 พัฒนาครูและบุคลากรให้มีมาตรฐานวิชาชีพและเป็นครูมืออาชีพ
ประเด็นกลยุทธ์ที่ 5 พัฒนาประสิทธิภาพการบริหารจัดการ สถานศึกษาปลอดภัย ยึดหลักธรรมาภิบาลและมีสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการมีสุขภาวะที่ดี
|